Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

CƠ HỘI

Có lẽ trong thời kì Trung Quốc đang làm càn như hiện nay lại là cơ hội để Việt Nam đoạn tuyệt với mối quan hệ quá khứ "16 chữ vàng và 4 tốt", tiến tới một quan hệ "bình đẳng" hơn, 'bình đẳng" - hiểu theo mối quan hệ thực tế là Trung Quốc  lớn hơn, đông dân hơn...nhưng vẫn chỉ là một quốc gia ở cạnh Việt Nam.
   Cơ hội để tái cơ cấu sản xuất của cả nền kinh tế, hướng nông nghiệp, công nghiệp  vào sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước, chuyển đổi hàng hoá nhập khẩu. Bởi sự phụ thuộc phần nào vào Trung Quốc cũng chỉ là sản phẩm tiêu dùng cấp thấp, có nhiều khả năng thay thế từ Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ, inđonêxia... Hướng nông nghiệp vào sản xuất nông sản xuất khẩu có giá trị cao hơn hiện nay là xuất thô cho Trung Quốc. Không có gì không thể thay thế, khi mà khả năng thay thế lại làm biến cải nền kinh tế, chuyển sang phù hợp với qui mô và chất lượng hội nhập toàn cầu hơn, năng động hơn và có cơ sở phát triển hơn.
  Cơ hội về kinh tế một phần nào cũng là cơ hội để cải cách chính trị, xã hội của đất nước. Một khi nền kinh tế thay đổi về cơ cấu, công nghệ cũng tự nó làm thay đổi thiết chế xã hội để phục vụ nó.

Biết đâu lại là CƠ HỘI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét