Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

KHÔNG SAO.

Ý CỦA NGÀY QUA :
Mình đã từng viết  TẠI SAO KHÔNG.  và   ĐỒI NHẬN THỨC. và vẫn giữ quan điểm như thế. Ở đây mình biện giải thêm vài ý, do bây giờ cả xã hội đang bàn về cải cách giáo dục, mà cũng hình như đang bàn về ...hơi ngoài giáo dục : BÀI ĐÂY.  
1- Ý trong TẠI SAO KHÔNG. Không còn tác dụng vì đã bỏ thi chung.
2- Các ý trong ĐỒI NHẬN THỨC sẽ hiểu cụ thể thế này :
   2.1 : Môn Rèn luyện sức khỏe (có điều chỉnh theo cá nhân HS với những trường hợp không thích hoặc không thể).
   2.2 : Môn Công dân giao tiếp hay Công dân toàn cầu cho oai (tạm gọi gồm : Giáo dục công dân + Ngoại ngữ).
   2.3 : Môn Người Việt nam hay Công dân Việt cho hiện đại (tạm gọi gồm : Toán + Tiếng Việt Lịch sử + Địa lý + Cây Con Việt - Toán đến bốn phép tính. Tiếng việt cả Thơ, Văn ít thôi. Sinh, sử, địa chọn lựa giới thiệu của nước ta).
   2.4 : Môn Tự chọn : Chọn gì học nấy, chọn nhiều học nhiều ...Chọn sai, lúc cần sẽ chọn học thêm về sau.
Ý THÊM HÔM NAY :
Không nên cấp bằng Tốt nghiệp Tiểu học chung (cái bằng mà mọi người hiểu là : Như nhau. Bằng nhau.), mà sau thi, hoặc kiểm tra thì ghi vào một giấy chứng nhận rằng : Đã biết về? Đã hiểu về? Đã có khả năng diễn đạt về? Đã nhảy cao x mét? nhảy dài y mét? Có biểu hiện năng khiếu về .. vv và vv và vv.  Như bảng kết quả học tập của Đại học (bảng điểm), tạm gọi là giấy chứng nhận đã học Tiểu học, nếu thật tự tin thì ghi : Đã là người Việt. Để CHO từ đó MỖI NGƯỜI bước vào một đoạn đời mới, Trung học hay Trường nghề. Và tiếp tục .. tiếp tục cống hiến đến hơi thở cuối cùng.
Phân ban đi, đừng Trung học hai cấp nữa. Uốn cây nào vào dạng cây ấy từ Trung học đi, có dáng rồi thì lên Đại học trổ cành xum xuê là đẹp. Trồng Người có học thức độc lập từ đây đi, đến Đại học bắt đầu chuyên nghiệp, chuyên biệt đi mà còn cống hiến. Vì vậy phân ban thật hẹp vào, tương ứng với nhiều ban, xã hội cần thế nào phân ban thế ấy, không cứng. Mỗi ban lại cho tự chọn nhiều lên, môn cứng không nhiều, thi của ban chỉ hai môn là đủ, còn khuyến khích tự chọn ba môn trở nên (nếu lấy khối lượng học thi môn của ban là 100, thì môn tự chọn khoảng 60). Hãy tưởng tượng rằng Thân cây = Tiểu học; Cành cấp 1 = Trung học;  Cành cấp 2 = Đại học; Và tiếp tục phân nhánh thật nhanh để còn có thể ra hoa, đậu trái chứ, đời người bao dài, bao ngắn, đợi đến bao giờ.
Xin giãi bày : Mình đặt tít là KHÔNG SAO vì :
1- : Tên Môn học buồn cười? không sao? Vì khi bàn nghiêm túc thì tìm được tên phù hợp.
2- : Cách đặt vấn đề buồn cười? không sao? Vì khi ngẫm nghĩ thực sự thì thấy chân lý này : Con người khi sinh ra đã khác nhau về : Hình dáng, thể chất, khả năng học hiểu, khả năng thực hiện hành vi. Do vậy : Cùng học với nhau, thậm chí học như nhau, phải khác nhau mới là bình thường (KHÁC NHAU MỚI LÀ BÌNH THƯỜNG). Tư duy từ, cùng, theo chân lý ấy chắc không sai.
XIN TÀO LAO :
Viết rằng ngày tháng năm (khi x tuổi) đã nhảy cao y mét.
Viết rằng đã đọc và bình ở lớp quyển sách Lê nin gì gì ấy.
Viết rằng đã đọc quyển Lịch sử Đảng cộng sản việt nam và bình ở lớp, có năm đứa hỏi, trả lời được ba.
Viết rằng năm đứa đã đan ở lớp hai cái rổ, ba cái rá bằng dây nilon buộc bánh chưng sau tết năm xxxx. Các rổ và rá không dùng được. (NÓ ĐAN LÀ NÓ HỌC, NÓ ĐAN LÀ NÓ LAO ĐỘNG ĐẤY - HƠN NÓ MUA HOẶC NHỜ BỐ MUA)
Túm lại : Làm gì ghi nấy, làm sao ghi vậy, đo được, đếm được bao, ghi vào vậy.
Tiếp : Ở Việt nam bao nhiêu kỹ sư, cử nhân làm đúng nghành mình đã học, xin thống kê từ lãnh đạo nhà nước đến bọn ký quèn thử coi? Kỹ sư, Cử nhân còn vậy chấp chi tiểu học?
Có người hỏi : Ca sĩ, họa sĩ các sĩ siêu sao có cần phân biệt phân bắc, phân xanh và nhiều phân nữa hay không? Đã tự trả lời.
Có người hỏi không học trước thì học sau thế nào Vi với Tích phân. Hỏi lại : Nó không cần học, cả đời nó không cần thì học làm chi? nếu chót chọn sai, chọn lại, học ở tuổi trưởng thành nhanh lắm.
Xin viết thêm (28/02/2014) : Sau khi đọc các bài xoay quanh bằng giả thấy các ý kiến rất xác đáng, nhất là ý kiến của Ông Vũ Đức Đam.
Ngày 01/3/2014. Lại viết tiếp : Vẫn có ý kiến, thế triết lý giáo dục là gì? kết hợp cùng ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (theo bài  NÀY.  ), Xin trích : "Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Đúng ra chúng ta phải xác định lại hệ thống giáo dục như thế nào, cơ cấu ra sao, rồi dẫn đến thống nhất chương trình chuẩn, chương trình khung, từ đó mới viết sách giáo khoa. Song song với sách giáo khoa là đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn với đó là đào tạo và đào tạo lại đội ngũ giáo viên, ứng dụng công nghệ rồi đến kiểm tra, thi cử. Nhưng chúng ta không thể làm tuần tự được. Như trong dự thảo đề án đã đặt ra làm sách giáo khoa. Tuy nhiên, dù sao cũng phải khẩn trương xác định hệ thống giáo dục của chúng ta, nếu không xác định hệ thống mà lao ngay vào viết sách, rồi làm chương trình thì sẽ có những trục trặc”."
Xin trích riêng câu này : Tuy nhiên, dù sao cũng phải khẩn trương xác định hệ thống giáo dục của chúng ta, nếu không xác định hệ thống mà lao ngay vào viết sách, rồi làm chương trình thì sẽ có những trục trặc”."  Để nhấn.
Thì đấy, tui viết ra rồi, chứng nhận đã là người Việt, NGƯỜI VIỆT NAM vậy thôi, là người Việt thì học gì? làm gì? ở đâu? trong hay ngoài nước chả được. Hệ thống giáo dục ư? từ, cùng, theo đấy mà ra à.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét