Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

TAM GIÁC CÓ HAI GÓC VUÔNG.

Sau khi viết xong : ĐAU LẮM, CHẲNG VIẾT ĐƯỢC.
Đến giờ chỉ có thể gượng viết. Gượng dậy mà viết trong mệt mỏi của suy tư và hoảng loạn của cảm xúc. Mệt mỏi khi liên tục theo dõi những gì xung quanh cá chết và biểu tình vì môi trường trong những ngày qua. Hoảng loạn vì không thể duy trì một mạch cảm xúc cố định mà được thay đổi liên tục cảm nhận theo tin đã đọc. Không nghĩ được rõ ràng một vết đậm chi tiết trong rất nhiều chi tiết về những điều đã thấy. Cứ mệt và loạn vậy.
Chợt ra : Tam giác có hai góc vuông. Một ý tưởng từ "luận án tiến sĩ" của Tiến sĩ Trần Văn Thọ vào ngày 04/5/2016. Xin đưa lại đây :
Ha...ha....Nghe đề tài này của tui, các GSTS toán học chạy mất dép.


Để rồi : 
Chiều mùng bẩy tháng năm
Một chiều hè rực lửa.
Chiều ngày kỷ niệm đó đã trôi qua. Ngày mùng tám tháng năm, năm hai ngàn không trăm mười sáu cũng qua đi với ba thứ "lửa", lửa hè, lửa biểu tình môi trường và lửa chống biểu tình, lửa nào cũng hực. Ngày mùng tám tháng năm, một ngày hè rừng rực, hừng hực và rưng rức cũng đã qua.
Hôm nay đã 11/5. Mười một tháng năm là ngày kỷ niệm gì nhỉ???
Chợt lại : Tam giác có hai góc vuông.
Ừ nhỉ? Hai góc vuông, tiền chùa và đạo đức, xác lập nguyên tắc tiêu tiền chùa và kêu gọi đạo đức người tiêu, hai góc vuông. Lan man rộng ra thì của chùa và đạo đức, của cải chung toàn xã hội và đạo đức của mỗi người dân trong xã hội ấy, hai góc vuông. Lan man nữa thì quyết định và chấp hành, một tập thể quyết định, mọi tập thể, cá nhân khác cùng nghĩ và làm theo, chỉ chấp hành, hai góc vuông.
Lan man nữa ...
Sao không là ba nhỉ? Ba để khép kín vững bền, ba để giằng kéo chắc chắn. Ba để có thể điều chỉnh phù hợp theo thời gian mọi điều của xã hội, của quốc gia. Ba để có lúc dài khi ngắn, có khi nhọn lúc tù và đặc biệt khi vuông. Ừ! Có thể không? Lập pháp vuông? Tam giác đặc biệt.
Sao không là bốn hả? Bốn, cái góc hôm qua được gọi là báo chí, ngày nay là mạng xã hội, là thông tin xã hội đó, là thứ bốn. Tứ giác thì điều chỉnh mềm và đa dạng hơn tam giác. Tứ giác và tứ giác đặc biệt có thể có một, hai hoặc bốn góc vuông, bác Thọ nhỉ?
Xem này :
Phân loại tứ giác. Các dạng ở mức thấp hơn là trường hợp đặc biệt của các dạng nằm ở mức trên.
Chợt nhỉ, bác đang chứng minh tam giác có hai góc vuông và đã chứng minh được, khi chỉ rõ ví dụ thực tại.
Vài về cá :
Chỉ hai về biểu tình (vì đầy FB) :

Hôm 10/5, 31 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý đã gửi thư ngỏ đến ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy và ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh.
“Chúng tôi gửi đến quý ông sự bức xúc tột độ trước việc người dân TP. Hồ Chí Minh tham gia biểu tình ôn hoà lại bị ngăn chặn và trấn áp trái pháp luật, trong đó có bà mẹ và trẻ em, ngay trong ngày Quốc tế các Bà mẹ (Mother’s day)”, thư viết.
“Chính quyền lẽ ra phải cảm ơn người dân đã không quản nắng gắt, xuống đường biểu tình lo cho việc chung của đất nước, chia sẻ với đồng bào bị nạn. Ý kiến của người dân cần phải được tôn trọng, việc trấn áp họ là việc không nên làm, và việc tồi tệ xảy ra thật đáng trách”.
“Rất mong quý ông quan tâm giải quyết các nội dung trong thư, dành thời gian đối thoại với những người biểu tình và chúng tôi, những luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý”.
Hôm 10/5, Luật sư Phạm Công Út nói với BBC rằng những người biểu tình bị nhân viên Thanh niên Xung phong hôm 8/5 tại TP. Hồ Chí Minh không có chứng cứ trong tay để khởi kiện.
Theo luật sư, đang có sự nhập nhằng giữa Thanh niên Xung phong là tổ chức xã hội trước đây với công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên như hiện nay.
Đề cập về việc Bí thư Đinh La Thăng không có động thái gì về việc nhân viên Thanh niên Xung phong trấn áp người biểu tình ôn hòa, ông Út nói:
“Có thể là do ông Thăng đến từ phương Bắc, lại chỉ có kinh nghiệm làm quản lý Nhà nước của một Bộ nên chưa nắm bắt được vấn đề biểu tình. Có thể ông không biết rằng người Sài Gòn đã có truyền thống biểu tình từ thập niên 1960”.
Quý vị nghĩ gì về ý kiến này?

Ảnh của BBC Vietnamese.

Và :

Gửi anh đeo khẩu trang y tế
Trong một clip quay biểu tình ở quanh nhà thờ Đức Bà ngày 8 tháng 5 em chợt chú ý đến anh. Anh trông rất bình thường trong chiếc áo sọc ngang, đội nón sùm sụp và đeo khẩu trang. Tất nhiên là với trang phục kín đáo đó, cho tới nay, em không biết anh là ai.
Anh cầm điện thoại to, có vẻ là đang làm nhiệm vụ quan trọng.
Anh chỉ tay điều khiển ai đó như đang chỉ huy.
Anh thấy những người phụ nữ đáng tuổi dì, tuổi mẹ anh đang cầm biểu ngữ giấy trắng đòi bảo vệ môi trường và anh rướn người giật phắt tờ giấy đó vứt vào xe tải nhỏ.
Đến bây giờ thì em nhận ra anh. Có lẽ anh đang chống biểu tình.
Nhưng sao anh không mặc sắc phục công an? Sao anh phải đeo khẩu trang y tế? Anh sợ bị ô nhiễm chăng? Hình như không phải vậy, bởi vì anh đang chống lại những người đang chống ô nhiễm môi trường. Có lẽ anh đeo khẩu trang chỉ để che mặt, để giấu mặt khi làm một hành vi đáng hổ thẹn.
Anh giấu vậy thì che được em và nhiều người khác nhưng chắc vợ con anh, mẹ cha anh thì vẫn nhận ra anh trong clip. Ngoài những người thân của anh còn có những đồng nghiệp anh, có trời, có đất và có chính anh nhận ra anh. Họ vẫn thấy rất rõ việc anh đang làm. Họ thấy anh giật phăng tờ biểu ngữ trắng vẽ con cá hiền lành. Họ thấy anh thị uy với mấy chị phụ nữ đang đòi một môi trường trong sạch. Môi trường đó đang bị xâm hại khiến cho cá tôm chết, sinh vật biển chết. Vợ anh không dám đi chợ vì sợ làm món độc cho anh, con anh, mẹ anh... Họ đấu tranh để con anh có bữa ăn an lành ở nhà trường. Họ lên tiếng để bữa nhậu hỉ hả của anh với các món tôm hùm, cá mú không bị nhiễm kim loại nặng. Họ muốn gia đình anh được tắm biển trong lành, mát mẻ vào mùa hè này...
Anh đang chống lại những người muốn bảo vệ cho anh và gia đình anh. Anh chống lại lương tâm con người. Anh đang chống lại những người tử tế. Anh đang chống lại vợ con anh, cha mẹ anh, những người ruột thịt của anh và những người nuôi nấng anh...
Không ai nhận ra gương mặt anh nhưng chính anh nhìn vào gương và nhìn thấy rõ mặt của anh, một gương mặt đáng sợ. Vợ anh sẽ thấy sợ cái mặt phía sau chiếc khẩu trang. Con anh sẽ ám ảnh gương mặt đáng sợ của anh sau lớp khẩu trang. Anh đang mang một gương mặt mà anh giấu hết mọi người bởi lẽ anh đang làm một công việc xấu xa, đê hèn và nhục nhã.
Anh muốn giấu nhưng không thể giấu được dù anh có mang bao nhiêu lớp khẩu trang. Từ nay trở đi, dù có hay không có khẩu trang anh cũng đã đeo lên mặt một gương mặt đáng sợ nhất, gương mặt của bạo tàn, của kẻ giết chết lương tri.
(Em mong mọi người share để stt này đến được gia đình anh).
Nhưng, vẫn nhưng. Thời gian là một chiều, xã hội hay quốc gia thay đổi liên tục trong chiều kích đó bác à, là bốn, là tứ đấy. Tứ bậc tự nhiên, ba bậc không gian và một thời gian. Ba trôi trong, vận động trong thời gian. Thế là tự nhiên, thế là cuộc sống của con người, của loài người của mọi quốc gia.
Luận án của bác Thọ : Chứng minh Tam giác có hai góc vuông.
Cuộc sống với tứ giác quyền lực được liên tục điều chỉnh theo thời gian thực đang nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét