Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

BÀI HAY, Ý ĐÚNG.

Bài này hay, có một số ý rất đúng, nếu muốn xã hội chuyển biến thực sự nên làm ngay.
Ý 1 : “Khi người dân đi xin con dấu, đó là quyền của họ nhưng đến cơ quan phường, xã lại không cấp. Họ lấy đủ lý do hôm thì Chủ tịch đi vắng, mai lại người giữ dấu không có mặt, nhưng khi có một cái phong bì nhỏ là lại đâu vào đấy. Lâu nay các văn bản kể cả văn kiện cũng chỉ nói đến việc tham nhũng ở những người có chức có quyền, nhưng thực tế một ông bảo vệ hay một cô văn thư là cũng có thể “làm tiền” được. Tôi đã va chạm rất nhiều hiện tượng này. Trong Văn kiện có nói là tham nhũng vặt, nhưng đúng hơn là nhũng nhiễu, cần cần phải đề cập đến cả việc nhũng nhiễu”- ông Nguyễn Phú Bình nói.
Ý 2 : “Chúng tôi làm công tác đối ngoại phục vụ các đoàn trong nước sang, thường là đoàn của ta rất đông, gấp 3 lần đoàn các nước ASEAN. Có đoàn đi rất đông và nhiều người đi không làm việc gì. Chúng tôi thấy hơi lãng phí. Tôi nghĩ mình không giàu hơn họ, còn nghèo hơn rất nhiều nhưng lại rất lãng phí. Cho nên bệnh phô trương, hình thức, lãng phí nên phải xem xét”- ông Bình nói.
Ý 3 : “Nên chăng một số tội ngày trước còn “ngại” xử lý hình sự thì nay nên đưa vào để đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp. Chẳng hạn có người sử dụng bằng giả, việc này là phải hình sự vì đó là tội nói dối Nhà nước, vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cứ xử lý nghiêm thì những vấn đề tiêu cực sẽ bớt đi. Như việc làm hàng giả, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng con người mà chỉ xử lý hành chính thì không ổn, phải hình sự hóa những vụ việc có tính chất gian dối như vậy”.
Ý 4 : Cần phải có những hành động cụ thể để bà con Việt kiều hiểu được, đặc biệt là những người có quốc tịch Việt Nam hiểu rằng họ có quyền như đồng bào trong nước.
Ý 5 : Một người Nhật có nói với tôi khi Nhật bắt đầu phát triển không vội sáng tạo mà chủ yếu là bắt chước, đào tạo đội ngũ công nhân, thợ chỉ làm đúng công việc như thế, không làm việc gì khác. Còn bộ phận sáng tạo phát triển là rất nhỏ. Chúng tôi cũng đến thăm Nhà máy điện hạt nhân, một tổ máy có 3 kíp trực, mỗi kíp 7-8 người, mà họ chủ yếu có trình độ cao đẳng, học nghề. Họ chủ yếu làm việc thiên về thao tác, chứ không cần phải kỹ sư, tiến sỹ nhưng lương rất cao.
Mình thấy các ý kiến này đơn giản, rõ ràng, thiết thực với xã hội Việt nam hiện nay. Mình cũng đã viết về những ý đó nhưng không rõ ràng được như này. Xin xem vài này : TRIẾT LUẬN VỀ HỌC TK21.ĐỒNG BÀO.MỘT BỌC.CÙNG LÀ TIỀN.DÌ TIẾN.. Và một vài khác nữa, tỉ như : ĐÃ ĐƯỢC TRẢ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét