Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

LẠI NHỚ . 10a(4).

Tối nay 01/10/2015. Đang ngồi nhắn tin cho bạn 10a hẹn gặp mặt năm nay tại trường vào ngày 10/10/2015. Ngày đó Trường Trung học phổ thông Gang thép tổ chức 50 năm ngày thành lập trường, thì lại nhớ 10a. rất nhớ 10a. Đọc lại bài này ở Blog của lớp 10a (LỚP CHÚNG MÌNH), thấy vui. Đưa lại đây như một kỷ niệm về trường, lớp cũ, cấp 3 Gang thép nhỉ, 46 năm vào, 43 năm ra, cũng gọi là nhanh. Cũng đã là nhớ.

LẠI NHỚ, 10a(4).

Tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai nhớ chuyện, nhớ người mười a (10a).
Xin kể : Đọc thấy chuyện vui này, đoàn thám hiểm Việt nam đến chòm sao Nữ vương, thuộc quần sao Vương quốc nữ giới. Thấy lạ, một 10a trong đoàn thám hiểm hỏi, toàn nữ thế này thêm người bằng cách nào? Một công dân quốc tịch Nữ vương đáp, chúng tôi đặt chế độ tính toán nghiêm ngặt cho máy tính, khi nào thêm? thêm bao nhiêu máy tính lo?. 10A nói, thật buồn! thế thì sống làm gì? Công dân Nữ vương nói, Vậy chứ bọn mày thêm người bằng cách nào mà chê bọn tao? 10A trả lời, Khó nói lắm. Khó nói là sao? Sao, sao cái gì? Làm thì biết, nói sao cho được? Vậy bọn mày làm thử tao xem? Không làm được, bọn tao không mang người làm cùng đi đây. Bọn tao làm cùng được không? Có thể được, thử xem nhé? Ừ! ... Các công dân nhất trí cử chính Nữ Vương lên tàu cùng làm với một 10a. Sau một thời gian, Nữ Vương ra khỏi tàu mặt ửng đỏ rất đẹp, khuôn mặt mà công dân ở đây mô tả : "Chưa thấy bao giờ, ở Vương quốc này". Các công dân nhao nhao hỏi, Thế nào? Thế nào?. Nữ Vương đáp, Khó nói lắm, không tả được. Các công dân lại nhao nhao, Thì sao? Thì sao?. Nữ Vương bảo, làm thì mới biết, không làm không biết. Sau chuyến thám hiểm, các 10a dàn xếp mang một công dân Nữ vương về trái đất để hoàn tất thí nghiệm, vì theo thời gian trái đất thì chín tháng mười ngày thí nghiệm thêm người này mới kết quả.
Chuyện cũ 10a. Khi làm thí nghiệm đơn giản, cho axít Sun fua ríc (H2SO4) kết hợp cùng thuốc tím (péc măng ga nát ka li), phản ứng tỏa nhiệt dữ dội và bốc khói. Bọn 10a khi ấy (năm 1972) cùng với cô giáo dạy hóa của chúng, cô tên là Phục, đã làm này : Lấy tôn uốn thành hình máy bay, để thuốc tím vào, gài thêm một ống tiêm (dùng rồi) có chứa H2SO4, lại để sẵn trong lòng máy bay một ít giẻ tẩm dầu hỏa. Máy bay đã chuẩn bị vậy, được đặt trên một sợi dây căng sẵn dốc suống sân trường... sau bao đắng cay vì thất bại và nguy hiểm vì cháy nổ (không thể kể hết được, làm thì biết) ??? Chiếc máy bay ấy cũng vừa cháy, vừa lao xuống, ... cháy và lao xuống, sướng mê. Tự hào, tự hào lắm?
Một trong các 10a lớp chúng mình đã làm cả hai thí nghiệm kể trên, năm nay (2014) trong cuộc đập mặt (ấy gặp mặt chứ) các 10a hỏi bạn mình. Làm nào sướng hơn? Bạn đáp. Mỗi làm mỗi sướng, hồi trẻ sướng tinh thần, chỉ nghĩ đã sướng âm ỉ rồi, nghĩ về ấy là sướng âm ỉ mà ...
Nhớ lắm các 10a, bây giờ về già lại nhớ, nhớ tinh thần các 10a nhỉ. Chỉ nhớ đã sướng âm ỉ rồi. Cũng tinh thần.
Hình như thế hệ chúng mình, sinh vào khoảng năm hòa bình (1954) chỉ biết sướng tinh thần, nhớ tinh thần thôi, Tinh thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét