Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

ẢO TƯỞNG HÃO HUYỀN VÀ NGÂY THƠ ẤU TRĨ.

Xem phim Bá tước Monte Cristo, nghe đoạn thoại giữa hai vợ chồng bá tước Mondego về việc Mercédèc công bố con trai của hai người, thực ra là con của trai của Etmond Dantès,  Mondego bừng tỉnh/sực hiểu vì sao Mercédèc vội đồng ý lấy mình, sau khi được tin Etmond Dantès đã bị tử hình - Nhưng thực ra là không phải - sau nhiều năm chung sống và con trai đã 16 tuổi.
Còn mình. Nhìn vào trạng thái biểu lộ của Modego cũng bừng tỉnh một trăn trở : Vì sao không ít người đã từng, đang là những lãnh đạo đất nước, sống với ảo vọng rất cao, có học nhiều, đã sống cả đời họ mà không hề/thể nhận thức được thực tế cuộc sống của nhân dân để thay đổi. Bừng tỉnh/sực hiểu của mình : Họ đã và đang ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ. Nếu chỉ ảo tưởng và ngây thơ thì không vậy, bởi ngây thơ là cái tâm tự nhiên của con người, ngây thơ người luôn hiểu được cuộc sống người, ngây thơ người là cùng đau, cùng vui với người, sẽ hiểu đời sống của mình, nhân dân mình qua thực tế, hiểu rồi thì điều chỉnh được ảo vọng. Hãy xem như vô tâm và không tâm vậy. Vô tâm là ít để ý, ít chú ý, ít quan tâm đến một số sự việc diễn ra quanh mình. Không tâm là không có tâm để hiểu các sự việc diễn ra quanh mình. Phải là ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ mới bảo thủ cùng cực đến vậy, mới không tự thấy được cuộc sống xung quanh, mới không thấy được mọi điều đều phải thay đổi cùng thời gian sống. Họ, những kẻ ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ, không hiểu nổi đang có vị trí thực thế nào trong xã hội, chỉ luôn nhất mực tin rằng mình là thế ấy, họ tin rằng những điều họ nghĩ là đúng như thế trong xã hội xung quanh, những điều họ muốn là tốt đẹp và ắt phải diễn ra như vậy trong cuộc sống. Những nhân vật báo chí trong thời gian qua là vậy: Các ông bà nghị không biết mình được dân bầu để nói tiếng nói của/cho dân mà nhất mực nói tiếng nói của/cho quản lý dân, thậm chí đến mức vi hiến như bà nghị Xuân khi đề xuất chế tài : Bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo (vi hiến vì phân loại công dân thành công dân lãnh đạo và công dân); như Ông trung tướng hưu đang trên báo, chửi bới CSGT mà không hiểu rằng mình mãi mãi là công dân của một nước, vừa mới được goi/coi là dân (vừa kết nạp, chưa qua thời gian thử thách) khi nghỉ hưu; như bà quận phó ăn bún gọi phường trông xe và như hai thằng trông xe cho bả chạy vội xe máy ra không kịp cả mang mũ bảo hiểm, đỗ xe dưới lòng đường, là các ví dụ điển hình. Ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ của một cá nhân người chỉ nhốt người đó trong chiếc lồng tri thức, tâm thế không thể đổi thay, người đời gọi những cá nhân đó là hâm hấp, man man, đần độn, ngây dại .. Ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ của một nhóm người có quyền lực lại kéo theo một đám đông hám danh, hám lợi để rồi cùng hợp lại làm trì trệ, thậm chí tàn phá xã hội. Ảo tưởng hão huyền và ngây thơ ấu trĩ nói một cách dân dã là : Không hiểu mình. Trong mấy loại không hiểu mình đã dẫn trên, loại nghị chỉ nói về/đến quản lý nhà nước là loại thô bỉ nhất, vì không hiểu mình được ai bầu, phải nói đại diện cho ai, phát ngôn hộ/thay ai trên diễn đàn quốc hội. Đại diện dân, phát biểu để quản lý dân, thô lỗ và bỉ ổi.
Quay về chuyện bá tước Mondego. Trong 16 năm chung sống, bá tước Mondego ảo tưởng hão huyền rằng sau khi tung tin Etmond Dantès đã chết thì không có tẹo teo nào cản trở cuộc hôn nhân với Mercédèc, bởi bá tước có tất cả. Cản trở trước đó rất cỏn con, đó chỉ là chút tình yêu lãng mạng hời hợt, phớt qua mà thôi, một chút lãng mạn yếu đuối của tuổi mộng mơ trong lòng Mercédèc. Quả đúng như vậy, nghe tin Etmond Dantès chết, Mercédèc ngả ngay vào vòng tay của bá tước và nhận lời tổ chức cưới tức thì. Ảo tưởng hão huyền đến mức hắn chỉ nghĩ, nghĩ một cách chắc chắn rằng cuộc hôn nhân ấy chỉ do mình hắn quyết định điều khiển mà thôi và không thoáng chút nghi ngờ về điều chắc chắn ấy. Nhưng với Mercédèc, cô đã quyết định suất sắc để bảo vệ đứa con của cô với người cô yêu, với Etmond Dantès. Chính quyết tâm mạnh mẽ không lay chuyển của  Mercédèc bảo vệ con mình đã giữ kín được chuyện này, đã làm bá tước dấn sâu hẳn vào ngây thơ ấu trĩ. Ảo tưởng hão huyền về sức mạnh được ru ngủ bởi ngây thơ ấu trĩ, đã làm Mondego không có chút hiểu biết tối thiểu để nghi ngờ chuyện đó, nghi ngờ Mercédèc có con trước với Etmond Dantès, cho tới khi Mercédèc  nói ra. Lại nói theo kiểu dân dã là : Ngu thì chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét