Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

MƯỜI BẨY; MƯỜI BẢY.

Hiểu hai điều :
Thở đan điền. Mình thở đan điền hơn hai chục, sắp ba mươi năm chẵn, cứ phân vân đan điền? Đan điền? Khi đọc BS Đỗ Hồng Ngọc giải thích : Cơ Hoành như chiếc piston trong khoang ngực, chợt hiểu Thở đến đan điền. Piston chạy hết hành trình thì cho công suất lớn nhất.
Chỉ toàn tính từ. Mấy chục năm cứ loay hoay nghĩ, báo chí, truyền thông và các giao tiếp trong công việc hàng ngày sao cứ trơn tuột, không để lại ấn tượng. Hoá ra đó là : Chỉ toàn nói tính từ, không dùng các trợ từ khác. Này nhé, bắt thằng cướp cũng "chiến công xuất sắc".
Biết đủ một điều. Tất cả đều vô hạn, chỉ cuộc sống của bản thân mình là hữu hạn. Biết đủ thì cái hữu hạn Mình đang chạm đích tự nhiên, đang sống đủ. Mọi sự cố gắng đưa vào cơ thể, chỉ nên nhằm đạt được lại sự cân bằng tương đối vốn có của một sinh vật sống. Khiên cưỡng thì sẽ phá vỡ cân bằng ở những mức độ khác nhau, thậm chí phá vỡ cơ thể. Hài hoà trong cuộc sống tối cần là vậy, mỗi hài hoà chỉ hài hoà với một người ở một thời điểm, một đời người cần nhiều trạng thái hài hoà rất khác nhau, thậm chí ngược nhau. Xã hội cũng vậy, dù trọng đến mấy mà khiên cưỡng thì sẽ nát, hãy theo tự nhiên của xã hội loài người, đừng là xã hội cá biệt. Mọi chiến công xuất sắc đều không làm hài hoà XH, các hành động hài hoà thì hài hoà đương nhiên.
Thấy này. Chống lại cái xấu bằng cách xấu hơn là khốn nạn hơn. Điều này đúng cho mọi hành vi cá nhân hay hành vi của một bộ phận xã hội đã bao gồm bộ phận lãnh đạo xã hội. Chống lại cái xấu bằng cách hợp thời lợi hơn cho cả xã hội và ít rủi ro hơn cho bộ phận người đang khiên cưỡng đốt lò, chọn củi, đốt củi đã chọn bằng ý chí tự dung.
Một hỏi. Tôi chưa thấy ĐBQH nào hỏi Thủ tướng : Tại sao các dự án giao thông được cá nhân thi công bằng tiền vay ngân hàng thương mại, chính phủ gọi là BOT giao thông. Gọi tên đã khuất tất, chưa kể các khuất tất khác: Làm gì! Để được gì! Có còn gọi chính phủ.
Tự vấn. Vụ việc 10 cháu dùng hung khí chặn ô tô xin đểu, tự Livestream không đặt ra câu hỏi : Các cháu đã học được gì?. Mà đặt ra câu hỏi : Các cháu được học gì? Như thế nào?. Ngành giáo dục đào tạo tiến sĩ không trả lời được! Chính phủ có ngành GD ấy không trả lời được.
Hết năm 2017. Mười bẩy tuổi của hiểu, biết, thấy, hỏi, vấn..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét