Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

CHÍNH XÁC LÀ CHƯA CÓ.

Xem tin trên VTV14, nghe nhìn phóng sự Nho Mỹ và Nho Bình thuận. Đại để Nho Mỹ ngon - tất nhiên - Đắt gấp 10 lần - tất nhiên - Chỉ có ở trong siêu thị - tất nhiên. Nho Bình thuận thì ngược lại - tất nhiên. Và phóng sự đó khuyên nên trồng Nho Mỹ theo công nghệ cao để được giá, có hàm lượng giá trị cao - tất nhiên rồi, rất tất nhiên rồi. Nói đúng, đúng quá, khuyên giỏi, giỏi quá. Về nội dung này mình chỉ nói : Lương mình thuộc loại cao ở doanh nghiệp - cỡ 6.0 - nhưng chưa dám ăn Nho Bình thuận, trừ trường hợp tiếp khách. Nói vậy để bàn sau.
Tin thị trường gần đây khó tiêu thụ Dưa hấu, Hành tây và gì nữa? Nói chung là khó tiêu thụ nông sản theo vào lời của các Bộ trưởng đến lời của mọi người Nông dân trong cả nước. Lý do : Trích cả hai tí luôn, xem cho đã nhé :






  1. Bộ trưởng Cao Đức Phát: khó khăn nhất là thị trường tiêu ...

    qh-hdqna.gov.vn/Default.aspx?tabid=81&mid=438&ctl=New...

    Bộ trưởng Cao Đức Phát: khó khăn nhất là thị trường tiêu thụ nông sản ... với nhiềukhó khăn như: giá nông sản, lúa gạo liên tục giảm, trong khi giá vật tư và các  ...
  2. Vĩnh Phúc: Để nông dân được hưởng lợi trong tiêu thụ nông ...

    www.favri.org.vn/.../723-vinh-phuc-de-nong-dan-duoc-huong-loi-trong...

    Trao đổi về những khó khăn trong thực hiện vai trò tiêu thụ nông sản của các HTX, ông Nguyễn Văn Kiệm, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh cho biết: "Khó  ...
  3. TIÊU THỤ NÔNG SẢN - Người Lao Động

    nld.com.vn/tieu-thu-nong-san.html

    05-05-2015 - Trong khi tình hình tiêu thụ nông sản nội địa gặp khó khăn dù giá rẻ thì các loại trái cây nhập khẩu cao cấp vẫn ồ ạt nhập về và bán với giá cao  ...

  4. Thời sự





  5. Hình ảnh cho kết quả tin tức
    Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản
    Báo điện tử Ngày Nay - 2 ngày trước
    Rút kinh nghiệm từ những khó khăn gặp phải trong việc tiêu thụ nông sản năm 2014 và ...
Thằng Google cấp trích này với câu vấn : khó khăn trong tiêu thụ nông sản.
Đại loại, nội dung của các tít trích là : Mình làm ra giá rẻ, mình mua vào giá đắt.
Tự vấn thử xem nhé :
Gạo loại trung bình 15.000đ/kg rẻ sao? Dưa hấu trung bình 17.000đ/kg rẻ sao ta? Hành tây 10.000đ/kg rẻ sao? Nho Bình thuận 40.000đ sao nói rẻ - rẻ hơn Mẽo là thật - Cứ tự mình thử một loạt giá nữa nhé? Rẻ sao? Rẻ mà những người Công nhân, Nông dân trừ những thứ bắt buộc phải mua, còn lại không dám mua, không dám xơi và lè lưỡi là sao. Lương vài triệu, ít nhất là có con cái, nhiều hơn là còn bố mẹ, rẻ sao? Nhớ là ngay cả nhân viên nhà nước, tốt nghiệp đại học đi làm vài năm mới được hơn hai triệu, ăn, uống gì? ngủ đâu? tắm giặt sao? hết bao tiền? Còn bao để dưa, nho ha. 
Nhưng? Nhưng thực tế thông tin cho thấy, thời gian qua giá bán dưa tại ruộng là 800đ/kg đến 2.000đ/kg, sau tình nguyện viên mua đến 5.000đ/kg. Giá hành tây là 800đ/kg đến 1.000đ/kg sau tình nguyện viên mua đến 2.000đ/kg. Giá gạo tại vùng lúa là khoảng 4.000đ/kg tăng lên khoảng 6.000đ/kg đã là quá cao cho xuất khẩu. Giá gạo xuất khẩu của Việt nam khoảng 340usd/tấn - 7.300đ/kg - Khi xuất khẩu giá 370usd/tấn - 7.955đ/kg đã cho là cao.
Giả sử nhé. Giả sử Dưa hấu giá bán lẻ bình quân 6.000đ/ kg? Giả sử Nho Bình thuận giá 20.000đ/kg? Giả sử giá ???. Thì thị trường nông sản sẽ thế nào?
Vậy đó. Vậy đó. Ở ta thị trường bị lũng đoạn, giá không theo cung cầu mà theo "chỉ đạo" của ai đó,  nhóm người nào đó?. Giá trị cao nhất của giá bán lại nằm ở khâu lưu thông - thường từ 3 đến 4 lần giá tại nơi sản suất, cao có khi hàng chục lần. Nói chính xác là ở Việt nam chưa có thị trường nội địa - tất nhiên theo nghĩa chính xác từ cụm từ này và phân khúc đang bàn đây là phân khúc đông nhất, to nhất của thị trường nội địa 90 triệu dân đấy.
Vì sao chưa có thị trường nội địa? Khó a? a, a a.... ?
Khó a. Nhưng có vài điều này thì ai cũng thấy:
Giá lưu thông khó tính toán lắm à nha. Chỉ có thế này mà tính mãi không ra à nha, nhân chia nhiều số 0 (không) quá toàn nhầm thôi. Này nhé, nếu một xe vận chuyển 30 tấn hàng - chưa thèm quá tải lên 2 đến 2,5 lần đâu - , nếu mỗi kg hàng hoá có giá vận chuyển là 1.000đ thì một chuyến vận chuyển là bao nhiêu tiền (30.000 kg * 1.000đ/kg = ???.). Có đủ chi phí cho người vận chuyển không? Hay phải chí phí 2.000đ/kg vận chuyển. Xin ra lề tẹo. Hôm rồi đọc báo thấy câu : Nếu tư nhân hoá vận chuyển đường sắt thì vận chuyển ô tô sẽ khó khăn. Xin lại vào lề.
Hiện nay người bán lẻ quá nhiều, nên dù bán được rất ít hàng trong một ngày làm việc, họ cũng không thể hạ giá bán được. Để có thu nhập thực tế tối thiểu, người bán lẻ vẫn phải lấy chênh lệch giá - giữa giá mua và giá bán trên một đơn vị hàng hoá - cao lên cho một ngày lao động liên tục có khi đến 16 tiếng của họ.
Hai tác động phi thị trường này có nằm trong sự quản lý của Nhà nước không? Nhà nước (Chính phủ) Việt nam là Nhà nước quản lý, quản lý toàn bộ Xã hội Việt nam và tất nhiên là bao gồm thị trường Nội địa Việt nam. Nhà nước có trách nhiệm lớn nhất nếu Việt nam chưa có thị trường nội địa - đúng nghĩa thị trường. 
Chưa có thị trường nội địa, phần giá của thị trường nội địa hiện đang có đặc điểm cao giả tạo, chưa hề phù hợp thu nhập của thượng đế nội địa. Giá cao do sản xuất với năng suất rất thấp,  hao hụt thu hoạch cao, phí lưu thông cao và giả nhiều, người bán lẻ quá đông - năng suất bán lẻ quá thấp. Nói chung năng suất rất kém ở cả ba khâu tức là ở cả quá trình sản xuất, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm nội địa. Các đặc điểm này nếu phân tích theo thói quen phân tích ở nước ta thì đều là nguyên nhân chủ quan , chủ quan vì việc "quản lý" lệch.
Quay lại phóng sự trên VTV14 đã nêu. Đúng, giỏi, chỉ là lời bàn không có tri thức thị trường (Hàng và Giá) mà rộng ra cung và cầu ấy mà, tức là cung cầu Hàng và cung cầu Giá. Hàng ít thì giá cao, trẻ con cũng biết, hàng nhiều thì giá thấp, biết từ trẻ con, hàng nhiều quá thì cho cũng không lấy, người nhơ nhỡ thì hiểu. Hàng cao cấp để bán cho những người cấp cao - Có bao nhiêu thằng cấp cao thì người bán tính - Hàng trung cấp bán cho người trung cấp - Có bao nhiêu thằng trung cấp thì người bán tính- Hàng bình dân thì bán cho người nghèo - Trung quốc tính số người nghèo ở Việt nam đang rất đúng, nên "Nó" sản xuất rất, rất nhiều hàng bình dân để bán cho người Việt nam (tất nhiên cả nó nữa - nó nghèo lắm), "Nó" chỉ buôn bán qua đường tiểu ngạch để dễ thao túng giá bán lẻ. "Nó" không có lời khuyên sản xuất hàng cao cấp để "hy vọng hão huyền" vào giá cao chất ngất, "Nó" vẫn đang sản xuất hàng cao cấp để bán vào thị trường Mỹ và Châu âu đấy thôi. "Nó" không khuyên gì như VTV14, "Nó" không bàn nhiều như những nội dung mà mình đã trích từ thằng Google. "Nó" hiểu thị trường nào thì hàng và giá nấy, hiểu lắm câu dân gian Việt "nồi nào thì úp vung nấy", hiểu và vận dụng. "Nó" hiểu chính xác thị trường nội địa Việt nam là : Chưa có thị trường nội địa.
p/s : Khi viết đã rào đón chữ thị trường, nào là "chính xác", nào là "đúng nghĩa". Viết xong lại xin rào đón, chỉ bàn cái đang bàn, không bàn cái không bàn, càng không bàn cái suy diễn ngang dọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét