Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

NGƯỜI ĐÓNG BẢO HIỂM KHÔN CHÁN.

Đọc bài này : luong-huu-cao-gap-4-lan-muc-nhan-bhxh-mot-lan.  Mình định buột miệng : Mẹo cứt gà. Nhưng hàng tháng nay, mình đã theo dõi, đọc nhiều ý kiến trên các báo về điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội. Ý cao ngất ngưởng thì có Chủ tịch, Phó chủ tịch Quốc hội. Ý trung trung nói leo thì có Ông Thứ trưởng. Ý thấp thì của nhiều dân đen, đủ cả. Thực tế bàn tính để tự mình thực hiện cho có lợi thì những người xung quanh mình đã làm và đang làm.
Xin thưa mấy Ông Bà cao, trung  thế này. Các Ô, B càng cho giải thích thì dân đen càng đòi trả tất ngay đó. Họ tính chán rồi, họ là những lao động tự do, thời vụ, tứ cố vô thân, họ không được như con em cán bộ, công chức của các bác, được vào công chức, viên chức mà hưu. Họ tự đi xin việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh và tư nhân nên chẳng thọ (đủ năm đóng bảo hiểm) được đâu, bất quá đóng được 8 đến 10 năm là cùng. Sau hàng chục năm lao động vất vả, tuổi cao sức yếu ai thuê họ nữa. Nếu đợi đến tuổi hưu mới được lấy một lần thì : Tiền lúc đó có bằng giấy không? Các bác hiểu sâu sắc việc này mà. Đồng tiền trượt giá theo sự lãnh đạo của các bác mà.  Khi đó quĩ bảo hiểm của các bác còn tiền không? Họ có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống rồi. Từ đổi tiền hai lần đến tiền mua Công trái, tiền gửi tiền tiết kiệm cho các bác mà. Nếu ốm đau, thiếu ăn ngay sau lúc mất việc làm mà không có tiền thì???. Trong số họ, nếu ai đó tự tính rằng nên hưởng bảo hiểm hằng tháng thì những năm thiếu họ sẽ gửi đóng bảo hiểm cả đấy, chỉ ghi tên vào doanh nghiệp để có danh sách đóng nốt bảo hiểm cho đủ thôi, doanh nghiệp cũng chẳng cho họ đi làm đâu. Đa số những người này gần đủ tuổi hưởng bảo hiểm hằng tháng rồi, được các doanh nghiệp mà các bác vừa cổ phần đuổi khéo vì không đủ việc làm - nhưng cũng không cho họ nghỉ, thật khốn nạn - đấy, vì không đóng bảo hiểm cho họ đấy - quá khốn nạn, họ chờ đủ năm đóng bảo hiểm thôi. Họ khôn chán cả đấy. Chẳng đợi các bác dạy khôn đâu, họ tự nguyện tự giác nhờ các doanh nghiệp thân hữu để gửi đóng bảo hiểm đấy, chẳng đi làm cũng đóng bảo hiểm nhé, giác ngộ cao nhé, rất hiểu chính sách nhân đạo nhé. Họ khôn chán cả đấy, họ đòi hưởng ngay tại các qui định của luật để có thể chủ động hưởng ngay hoặc chờ đủ theo ý của họ đấy, họ chủ động trong tính toán cho bản thân đấy. Họ hiểu theo kiểu ăn chắc mặc bền nhé, họ khôn theo kiểu nông dân mà, cả đời họ là nông dân có ai được công, viên chức hay cán bộ đâu. Đấy giáo viên mầm non làm hợp đồng cho các bác đấy, 30 đến 40 năm lao động, lương hưu hằng tháng những 440.000 đ nhé. Trên thực tế những người không có việc làm, đã đóng bảo hiểm khoảng 3/4 thời gian quy định và sắp đủ tuổi đời được hưởng bảo hiểm xã hội hằng tháng đều đang gửi đóng bảo hiểm cả rồi. Bò không cắn răng đâu mà các bác lo lắng vu vơ, "lo bò cắn răng"(*) thế, bò có hàm trên đâu mà "cắn răng" hả các bác. Đối với những người mới đóng bảo hiểm được ít năm mà tuổi đời còn trẻ, việc làm mới chưa thấy đâu, những người hay ốm đau hoặc có bệnh trọng, những người có gia cảnh đặc biệt họ sẽ phải chọn : Hưởng một lần, ngay tắp lự, họ biết bò không cắn được răng đâu.
Giờ quay lại một ý cao mà mình thích : "Khẳng định điều 60 Luật bảo hiểm xã hội thể hiện đúng chủ trương, phù hợp với xu hướng tiến bộ trên thế giới, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lên tiếng: "Việc xảy ra phản ứng của một bộ phận người lao động là rất đáng tiếc, nhưng cần bình tĩnh đánh giá để quyết định sửa luật hay điều chỉnh đáp ứng nguyện vọng của người lao động và phù hợp với mục tiêu luật hướng tới"
Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng cần trả lời câu hỏi vì sao chỉ một phận công nhân phản ứng chứ không phải tất cả? Một bộ phận đó có thể đại diện cho công nhân cả nước hay không? Đưa ra dẫn chứng khi còn công tác tại Bộ Lao động, bà Ngân cho hay, thực tế chứng minh nhiều người được giải quyết chế độ 176 (trợ cấp thôi việc một lần) đã đề nghị trả lại trợ cấp để được hưởng lương hưu.
“Gần 20 năm sau khi thi hành chính sách 176 vẫn có người chất vấn tôi những từ ngữ rất nặng nề là nhà nước vắt chanh bỏ vỏ. Do đó, cần tiếp tục tuyên truyền vận động người lao động về ưu điểm của Điều 60 trong Luật 2014. Nếu người lao động vẫn không đồng tình thì nên có phương án sửa linh hoạt", bà Ngân nói." 
Trích theo : huong-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-gay-y-kien-trai-chieu-trong-thuong-vu-quoc-hoi

Nhưng mình thích hơn nếu Chị Ngân phát biểu: Sửa luật theo hướng có lợi cho người lao động, tuyên truyền sâu rộng để người lao động hiểu rõ và tự quyết định. Phát biểu thế đích thị là do dân rồi, nếu đã do dân thì mới là vì dân chứ chị Ngân nhỉ (vẫn nhớ sẽ viết về chị đấy, ý có rồi chờ tứ là viết thôi).
Mình là dân đen, nói lời dân đen. Người đóng bảo hiểm khôn chán, cầm chặt cái mà họ có, chủ động đưa vào ai thì đưa. Cầm chặt. Họ đúng.

(*) : Phiên bản khác " lo bò trắng răng".
14: 47 FM. Cập nhật nhé. Xin được đưa thêm bài mới nhất, post vào 8:32 AM 18/5/2015 thế này : luong-huu-khong-du-an-sang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét