Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

HỎI CHỊ beoth.

Đọc bài loại này (vì có nhiều bài khác cùng nội dung ở các báo khác) : boi-chi-hon-41000-ty-dong-chinh-phu-de-nghi-qh-thong-qua-quyet-toan
Với đoạn tóm tắt của bài viết : Dù mức bội chi ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2013 đạt 6,6%GDP, vượt trần 5,3%GDP cho phép của Quốc hội và mức vượt chi trên 41.000 tỷ đồng… song Chính phủ vẫn muốn Quốc hội thông qua quyết toán NSNN.
Tuy nhiên đây là mức chi thành công Ngân sách nhà nước theo lời Bộ trưởng : “Tuy nhiên, nhờ kiểm soát chặt chẽ và tiết kiệm chi ngân sách từ nguồn vốn trong nước giảm 1.343 tỷ đồng, nên mức tăng bội chi NSNN là 41.269 tỷ đồng”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói và thay mặt Chính phủ ông Dũng đề nghị Quốc hội thông qua quyết toán NSNN 2013.
Quý hoá quá.
Mình chợt nhớ, it nhất có hai khoảng thời gian (năm 2013 và 2014) đọc các bài đại loại : 



  • Chính phủ Mỹ lại sắp phải đóng cửa vì...hết tiền? | Infonet

    infonet.vn/chinh-phu-my-lai-sap-phai-dong-cua-vihet-tien-post152738.info

    04-12-2014 - Chính phủ Mỹ có nguy cơ phải đóng cửa trong vài ngày tới nếu như đảng Dân chủ và Cộng hòa không cùng chung tiếng nói về khoản ngân ...
  • Chính phủ Mỹ lại sắp phải đóng cửa vì hết tiền? - Thế giới ...

    news.zing.vn/Chinh-phu-My-lai-sap-phai-dong-cua-vi-het-tien-post487081...

    04-12-2014 - Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không chung tiếng nói về ngân sách hoạt động cho ...
  • Chính phủ Mỹ nguy cơ đóng cửa vì ... hết tiền

    kinhdoanhnet.vn/.../chinh-phu-my-nguy-co-dong-cua-vi-het-tien_t114c...

    05-12-2014 - (Kinhdoanhnet) - Nếu như đảng Dân chủ và Cộng hòa không cùng chung tiếng nói về kế hoạch ngân sách thì chính phủ Mỹ có nguy cơ tái ...

  • Chính phủ Mỹ đóng cửa do hết tiền lại là điều tốt ...

    www.vietnamplus.vn/chinh-phu-my-dong-cua-do.../223475.vnp

    02-10-2013 - Công ty nghiên cứu thị trường IHS dự đoán Mỹ sẽ bị thiệt hại ít nhất 300 triệu USD mỗi ngày do chính phủ nước này phải đóng cửa.


  • Với kiến thức quá hạn hẹp của mình thì hiểu như sau :
    Ở Việt nam Chính phủ chủ động chi quá (bội chi thực tế) và báo cáo phần đã chi quá đó với Quốc hội sau.
    Ở Mỹ Chính phủ muốn chi thêm (bội chi kế hoạch) phải được Quốc hội cho phép, nếu chưa cho phép chưa chi, cho bao nhiêu chi từng nớ.
    Nếu hiểu như trên là đúng thì tư duy nông dân của mình là này. Chính phủ Mỹ nhàn hơn không phải báo cáo, Chính phủ Việt nam vất hơn phải báo cáo Quốc hội.
    Để được rõ đúng, có lẽ trường hợp này nên hỏi Chị beoth, vì chị có điều kiện và thường hay trích dẫn các điều luật Mỹ để so sánh. Trích dẫn gần nhất là : luat-5-trieu-yen.
    Chị beoth vất vả rồi.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét