Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

BỎ TIỀN VÀO PHONG BÌ LÀ TỐT NHẤT. XONG.

Với tiêu đề này mình xin không nêu đích danh địa chỉ người, trường, chỉ xin nói chung này : Đó là lời khuyên, lời gợi ý, lời bàn cửa miệng của nhiều thầy, cô khi được hỏi nên mua quà gì tặng trường, tặng thầy, cô nhân ngày lễ kỷ niệm thành lập trường; Nhân ngày 20/11 : 'Bỏ tiền vào phong bì là tốt nhất'.
Còn 'xong' thì ngoài nghĩa ok thì là này nữa: Những năm 90 thế kỷ trước. Khi Giám đốc của mình làm nhà, thường xuyên có cán bộ, công nhân viên đến giúp lao động phụ, riêng ngày đổ mái, nhiều người đến giúp nên lập hai dây chuyền bê tông mà vẫn thừa người. Các cán bộ cùng cấp với mình đều có mặt, mình thì không. Vài ngày sau, nhân khi trình ký công văn, Giám đốc hỏi vui : Hôm đổ bê tông mái không thấy mày. Em đến làm gì, thêm một thằng chắp tay lỗ đít, đi, đi, chỉ, chỉ, chỏ, chỏ à. Em mua biếu anh bộ cửa sắt xếp (hồi đó là oách lắm nha), Anh cho kích thước để em đặt. Sau đó ít ngày, giám đốc gọi và bảo : Mày giúp tao lên Mỏ đá Núi voi, xin (mua giá bao cấp) cho tao thêm 5 tạ xi măng (xi măng Núi voi) tao làm thêm tầng 3. Tưởng anh làm hai tầng? Tranh thủ thêm tầng nữa, mày biết đấy khi nào làm được? Vâng! Ít ngày nữa lại : Tao thiếu 2.000 viên gạch đỏ, mày giúp tao nốt. Em giúp Anh lần này là cuối cùng đấy nhé. Xong, nhất trí. Vâng! Khánh thành nhà, có liên hoan nhẹ tại gia, mình lại vắng. Mấy hôm sau giám đốc hỏi : Hôm khánh thành không thấy mày? Anh với em đi mừng nhà mới đi? ở đâu? ở quán ... ! Mày xuống trước đi, gọi món, tao xuống sau. Mừng nhà mới với Giám đốc ở quán kết thúc. Mình nói, xong rồi nhé? xong hẳn nhé? Giám đốc nói, xong, xong mỹ mãn. Bắt tay chặt, ôm hôn thắm lắm. Vài năm, sau khi Giám đốc về hưu. Một bữa thấy Ông ra xí nghiệp vào phòng mình. Mình nói, Anh ra chơi hay có việc? Cựu Giám đốc nói, thằng H nhà tao sẽ bị kỷ luật ở Chi nhánh ĐN, mày chơi thân giám đốc xí nghiệp bên đó, cứu nó khỏi kỷ luật và "cẩu" nó ra chỗ khác giúp tao với. Mình suy nghĩ một lúc và hỏi; Sao hồi đó Anh nói xong rồi mà? xong mỹ mãn mà? Em cũng đã nói là lần cuối mà?..
Tất nhiên chuyện còn dài, dài, hết đâu dễ vậy. Nhưng thực sự quan hệ giữa mình và Giám đốc đã xong từ khi Giám đốc làm xong nhà. Mối quan hệ vậy, xong vậy là xác đáng.
Câu chuyện có thể không có thật toàn bộ với mình. Câu chuyện có thể là hậu suy nghĩ cho 20/11 năm nay? Cũng có thể chứ nhỉ? Bỏ tiền vào phong bì là tốt nhất. Xong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét