Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

ĐỪNG TINH GIẢN NỮA, CÁN BỘ QUÁ SỨC RỒI.

Đọc báo thấy, đại loại :

Ai cũng lao động tiên tiến thì làm sao tinh giản biên chế?

Tinh giản biên chế: Không ngại 'con ông, cháu cha' | Xã hội ...

Tinh giản biên chế: Giám đốc sở ngành yếu cũng bị tinh giản!

Ái chà, nhiều lắm, dẫn hoặc cop, dán không xuể, tạm vậy. Cũng vui, vui vì sẽ giảm được biên chế nhiều đấy, cũng giảm được chi phí hành chính nhiều lắm đấy. Này nhé : 14.000ng * (lương/ng + phụ cấp/ng + các chi phí khác/ng) + chí phí công vụ chung + chi phí khác = Số tiền giảm được. Nhiều lắm đấy. Thật tốt.
Hôm rồi có việc tới Uỷ ban nhân dân phường Lương sơn, thấy nhiều người ra vào nhộn nhịp. Khu một cửa thì đông đúc, la liệt người dân đang tấp nập ghi chép, đưa gửi hồ sơ, cán bộ thì quá bận rộn nhận hồ sơ, trả lời thắc mắc. Đang là buổi chiều của ngày lạnh chớm đông mà vẻ nóng bức vẫn hiển hiện trên vài khuôn mặt hơi bơ phờ của cán bộ. Hỏi ra thì nhân dân trong toàn phường đang đến để đổi sổ hộ khẩu. Hỏi lý do sao đổi đông vậy : Vì phường vừa được tỉnh "cơ cấu" từ thành phố Thái nguyên sang thành phố Sông công . Tò mò mình hỏi ngu : Sao không từ từ đổi. Một bà mắng : Ông ở trên trời rơi xuống à? mọi việc đều cần xuất trình hộ khẩu, không có hộ khẩu trẻ em còn chẳng được đi học nữa là! Định hỏi vài câu ngu nữa xong nhát, sợ bị mắng nên thôi, chẳng dại gì trêu vào tổ ong vò vẽ đông như quân nguyên thế này.
Mình vừa hưu sau 42 năm làm thuê cho nhà nước - thường được gọi là công tác - nên ít hiểu việc hành chính. Qua đây mới thấy khối lượng công việc hành chính ở nước mình quá lớn, cán bộ giải quyết làm sao xuể, vậy mà còn định giảm tới 14.000 người tại một địa phương? Phải tăng lên có khi mới đúng chứ nhỉ? Lại nghĩ, năm vừa rồi (2008) Hà tây nhập vào Hà nội, bao nhiêu chứng minh thư nhân dân (2,47 triệu người, năm 2003), sổ đỏ, hộ khẩu, tên cơ quan, biển hiệu .. ối trời nhiều lắm, nhiều lắm, nhiều lắm lắm thứ phải đổi, đổi ngay tắp lự. Vậy mà cũng xong! Hoan hô! Hà nội tài thật. Nhưng có lẽ cán bộ hành chính cũng quá sức rồi, vì trách nhiệm đạo đức của công chức, viên chức họ không dám kêu thôi, chứ quá sức thật rồi. Trông thấy mỗi đổi sổ hộ khẩu của một xã đã sợ, đằng này nhiều loại của một tỉnh?. Chưa nói những việc như đã kể trong XIN KỂ CHUYÊN MÌNH. . Một đầu việc nhỏ nhưng rất nhiều phân việc phải làm, lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian và công sức của cán bộ, nhân dân cũng tốn, nhưng không tốn thời gian mấy, chỉ tốn "ấy" vì đã "chỉ tại dân đưa". Xin đọc thêm KHÔNG PHẢI CHUYỆN MÌNH..
Thế đấy, khối lượng công việc hành chính sẽ "gắn bó hữu cơ" với biên chế nhân lực hành chính. Qua hai chuyện mình và không phải chuyện mình, rồi thực chứng công việc đổi sổ hộ khẩu tại phường Lương sơn như trên, mình thấy : Đừng tinh giản nữa, cán bộ quá sức rồi, thành phố Hồ Chí Minh ơi. Tiền là gì mà đánh đổi với trách nhiệm công vụ của cán bộ hành chính công? Trách nhiệm lớn hơn rất nhiều, đừng tinh giản nữa, cán bộ quá sức rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét