Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

KHÁC GIƯỜNG, CÙNG GIẤC MƠ.

Giường khác nhau thế này :
Myanmar : Diện tích : 676.578 km2; Dân số : 51.486.253 người; GDP : Danh nghĩa : 65,291 tỉ $ (b/q : 1.269 $/ người); Quy đổi : 244,313 tỉ $ (b/q : 4.751 $/người).
Việt nam : Diện tích : 331.698 km2; Dân số : 90.730.000 người; GDP : Danh nghĩa : 187 tỉ $ (b/q : 2.053 $/người); Qui đổi : 509 tỉ $ (b/q : 5.500 $/người).
Giường được đo và tính toán cùng năm 2014, do cùng một đội đo và tính; Như vậy một đằng, giường rộng gấp đôi (676.578/331.698), một đằng, người đông gần đôi (90.730.000/51,486.253), tiền ăn na ná, mình hơn họ chút xíu (5.500/4.751).
Giấc mơ thì ai chả mơ, nhất là mơ dân chủ, mộng nhân dân làm chủ. Cùng mơ vậy, mộng vậy.
Xét lịch sử hiện đại, mình dân chủ từ năm 1945 : Nước Việt nam dân chủ công hoà. Vĩnh viễn độc lập tự do từ năm 1975 : "30 năm sau ngày Tuyên ngôn Độc lập, Đảng và nhân dân đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc thắng lợi sự nghiệp cách mạng dân tộc-dân chủ, thống nhất đất nước. Tổ quốc vĩnh viễn được độc lập, nhân dân ta đời đời được tự do, tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi người Việt Nam.".  Những đoạn văn như này dễ dẫn, cũng sẵn nhiều nơi, nhưng vẫn nên dẫn link : http://www.vietnamplus.vn/tu-loi-the-truoc-dinh-tan-trao-den-ban-tuyen-ngon-doc-lap/338161.vnp.  Mới đăng nhé : TTXVN/VIETNAM+) 
Còn nền dân chủ : "Dân chủ tại Việt Nam đề cập đến tình hình dân chủ và các vấn đề liên quan đến dân chủ tại Việt Nam. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định sớm đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".[1] Hiện nay, văn bản pháp lý cao nhất quy định về dân chủ nói chung tại Việt Nam là Hiến pháp Việt Nam 2013, ở cấp cơ sở thì có Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn." Hãy cop thế tại link này : https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C3%A2n_ch%E1%BB%A7_t%E1%BA%A1i_Vi%E1%BB%87t_Nam
Lại cop này : ''Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ xã hội mới - xã hội xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là một trong những nhiệm vụ lâu dài và trọng yếu, bảo đảm tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Muốn vậy, vấn đề trung tâm là phải xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.".  và này : "Dân chủ XHCN là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước, xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ XHCN, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Dân chủ phải được thực hiện trong cuộc sống thực tế ở từng cấp và trên tất cả các lĩnh vực thông qua hoạt động của Nhà nước do nhân dân bầu ra và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm. Cách mạng Việt Nam từ khi có Ðảng lãnh đạo, bất kỳ ở giai đoạn lịch sử nào, dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng."Đều từ link này : http://www.nhandan.org.vn/cuoituan/thoi-su-chinh-tri/item/12408302-.html.  Bài này mới nhất đấy : Thứ ba, ngày 10 tháng 11 năm 2015
Thế Myanmar mơ gì? cũng mơ như mình, hay khác mình : "Dù kết quả cuộc bầu cử chưa mang lại nền dân chủ toàn diện cho Myanmar nhưng giới chuyên gia vẫn nhìn nhận đây là cơ hội đưa quốc gia Đông Nam Á này tiếp cận gần hơn với nền dân chủ.".  link : http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/buoc-tien-dan-chu-o-myanmar-20151108214250594.htm.  mới "tiếp cận gần hơn" thôi. Hoặc : "Từ năm 2011, chính phủ bán quân sự của Tổng thống Thein Sein đã tiến hành hàng loạt cải cách chính trị và đặt những viên gạch đầu tiên cho phát triển kinh tế. Tù chính trị được trả tự do, tình trạng kiểm soát thông tin trở nên dễ thở hơn…
Cựu đại sứ Úc tại Myanmar Trevor Wilson nhận định quá trình chuyển đổi chính trị tại Myanmar là một hiện tượng bất thường: nó tự xảy ra mà không có lực lượng bên ngoài nào can thiệp hay thúc đẩy. Bản thân quá trình này, dù có hay không cuộc bầu cử để hợp thức hóa, đạt được tính chính danh nhờ sự ủng hộ chính trị rộng rãi.
Một đặc thù khác chuyển đổi chính trị tại Myanmar là trên nguyên tắc, nó được cho phép và ủng hộ bởi quân đội. Lực lượng này không chỉ có khả năng thúc đẩy tiến trình dân chủ tiếp tục, họ còn có thể ngăn chặn nó hoàn toàn.".  link : http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20151108/giac-mo-nen-dan-chu-cua-myanmar/999274.html
Xem vậy mơ cùng giấc mơ thôi, chỉ một giấc mơ, có khác thì khác chút xíu à, khác không đáng kể, nhưng chắc chắn là mình đi trước họ rất xa, bởi này : Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng lên tiếng kêu gọi Myanmar hãy tiến hành cải cách dân chủ khi Việt Nam ngồi ghế chủ tịch ASEAN năm 2010,   link : http://phuocbeo.blogspot.com/2015/11/rat-mong-mot-loi-khuyen-cua-ong-thein.html. Cụ thể lời kêu gọi cải cách nguyên văn thế này : “tự do và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái.”  Xin mượn luôn ảnh từ Phuocbeo, bởi thấy rất thích, thích lắm, thích gớm thích ghê cơ. Thủ tướng mình đã khuyên bảo được họ nhé, mà cụ thể là cái ông Thein Sein trong ảnh đây này.


Khác giường, cùng giấc mơ và cuộc đua nhất bét cho dân chủ.
Mình cũng đã có nhận xét về chính phủ quân sự ở Myanmar với tiến trình dân chủ của đất nước Myanmar ở đây : MẶC ĐỊNH.
14h 30 : Xin được bổ xung vài ảnh này (cop trên FB).
Nhân dân

và một người

đại diện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét