Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TIỆN, GỌN, SẠCH.

Nhớ những năm 2000, khi cả Công ty dồn sức vào học và thực hiện 5s. 5s một phương pháp làm gọn sạch nơi làm việc bao gồm : Sàng lọc; Sắp xếp; Sạch sẽ; Săn sóc; Sẵn sàng. Nội dung học thì nhiều, cán bộ học cỡ 3-5 ngày, công nhân học tại nơi làm việc (tại chỗ chứ không phải tại chức nhé) cỡ 3 tháng sau đó thực hiện và kiểm tra thường xuyên tuần, tháng, quí, năm. Phương pháp 5s bắt nguồn từ Nhật bản những năm 1980 thế kỷ 20, đưa vào Việt nam từ năm 1993 và đại trà những năm 2000. Việc học 5s với công nhân rất nan giải vì học xuất sứ từ tiếng Nhật, tiếng Anh rồi ra tiếng Việt, học tóm tắt rồi giải thích mở rộng, công nhân học cả như này : Điều kiện tiên quyết cho sự thành công khi thực hiện 5S là sự hiểu biết và ủng hộ của lãnh đạo. Lãnh đạo cần hình thành các nhóm công tác và chỉ đạo thực hiện. Đại loại vậy, dài và rối. Nên dù chữ nghĩa chỉ trong 3 trang A4, nhưng học và kiểm tra học thuộc đối với công nhân rất khó khăn. Khi đó mình nói với công nhân (vì mình là cán bộ nhé) là : Việc học thuộc các ông, các bà phải tự học, cứ nhai nhiều, nhai mãi khắc thuộc, thuộc sớm thì được tha sớm, vậy thôi, ai muốn được tha sớm thì thuộc sớm đi. Còn việc thực hiện thì như này, cứ tiện, gọn, sạch là xong. Để dụng cụ vào chỗ nào thì trao đổi với nhau thấy tiện là được, tiện lấy ra cất vào, vẫn như vậy thấy gọn, thấy sạch là xong. Đừng quá chú tâm vào tiếng Nhật, tiếng Anh, vào ý nghĩa của 5s làm gì cho rối thêm ra. Tiện, gọn, sạch cứ thế nhé, tiện cho mình, gọn cho mình và sạch cũng cho mình. Công nhân nói : Nếu cấp trên nữa kiểm tra nhắc nhở thì bọn em nói sao? Thì cứ rón rén đề nghị theo Anh (Chị) thì phải làm thế nào ạ? a.. a.??? Còn bọn em thấy tiện lắm rồi.
Cuộc sống vẫn vậy. Cùng một việc, tại cấp này thì suy nghĩ theo luồng này! ở cấp khác thì nghĩ theo luồng khác. Với người thực hiện hành vi thì nghĩ chuyện cầm tay, chạy chân thế nào cho hợp lý, để ở đây chạy sang hướng kia là ngược, vướng; ở đây được bôi dầu mỡ bảo quản, còn chỗ này tuyệt đối không, vì cầm tay vào, cứ vậy, và cứ vậy. Nói phét nhỏ tý, ở chỗ này có nhiều lá rụng mới lãng mạn, mới run run ý thơ, ở chỗ khác có lá rụng thì bẩn. Mày ở thành phố về chơi nửa ngày, mày dặn : Cái cầu ao này, cây vối kia phải giữ lại mới đẹp, mới có khung cảnh đồng quê; Tao đang cần cái ăn, cái mặc, tao không nói ra nhưng con gà tao thịt tiếp mày sáng nay, mày luôn miệng khen ngon, gà chạy bộ ngon thật! là định để dành đến ... . Cuộc sống là vậy. Nói phét to nhoé : Trong đoạn  này : Về giải pháp cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh 3 điểm lớn, quan trọng trong quan hệ với Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Đó là: chúng ta chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực.
Thứ 2, chúng ta kiên quyết đấu tranh, bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương của Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là công ước về Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, các cam kết  khu vực, tuyên bố ASEAN – Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông…
Thức ba, đồng thời với phát triển kinh tế – xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. “Phải tăng cường khối đại đoàn kết, sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc; phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta. Gìn giữ hòa bình, ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, pháy triển, bảo vệ tổ quốc Việt Nam của chúng ta” – Thủ tướng nhấn mạnh thêm. Trích trong : http://nguyentandung.org/thu-tuong-tra-loi-chat-van-ve-bao-ve-chu-quyen-lanh-tho.html
Đúng, đúng, rất đúng, đúng đến nhiều năm nữa. Đúng đến mức, có ai cần phát biểu về vấn đề này có thể chép lại vẫn không sai, miễn nhớ đổi một vài tên riêng cho phù hợp khi đó. Ví dụ Trung quốc đã đổi tên thì thay bởi tên mới, tuyên bố ASEAN không còn thích dụng thì thay bởi tuyên bố mới của tổ chức mới, nhớ thay nhé. Nhưng cuộc sống là hiện tại, sống trong hiện tại. Hiện tại làm gì? Chỗ nào? Hôm nay đang làm! Ở chỗ ấy! Như thế này! Vẫn là cho tiện, cho gọn và sạch sẽ, vậy thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét