Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

ĐẤT NƯỚC TÔI. ĐẤT NƯỚC TÔI.

Đất nước tôi, đất nước tôi...



Chỉ là một kiểu ảnh, nếu chụp mười kiểu ảnh nữa cũng chưa hết số đoàn đến kiểm tra đâu. Bộ Quốc phòng, Tỉnh đội, Huyện đội, Xã đội, các đoàn  Công an, các đoàn dân sự, các ấy và ấy.
Nhớ những năm 90 thế kỷ trước, khi ống cấp nước công nghiệp ở Công ty Gang thép Thái nguyên (tên lúc đó) bị vỡ. Vì được coi là quan trọng, ảnh hưởng tới sản xuất của Công ty, nên các đoàn của Công ty, Xí nghiệp đều liên tục xuống kiểm tra hiện trường. Khi đó máy ảnh còn hiếm nên ít ảnh chụp và lên ngay mạng như hôm nay, nhưng nếu chụp chắc nhiều người hơn, cách dàn cảnh người để chụp sẽ kém hơn ảnh này và là dân sự nên không có quân phục trang nghiêm, quân hàm cao đến thế này. Khi đó mình đã nói " Cán các phòng, cán đứng, cán xem. Cán muốn ấy, cán không có ấy", là nhại theo "Vũ cậy mạnh, Vũ ra, Vũ múa, gặp trời mưa Vũ ướt hết lông. Thị vào chầu, Thị đứng thị trông, Thị muốn ấy, Thị không có ấy" của dân gian đối đó mà. Hoặc nói gọn lỏn là "Mỗi cái lỗ con con, mấy chục thằng lần lượt nghiêng ngó, xem và xét".
Vẫn nói về khi đó. Trong cuộc họp Xí nghiệp, Giám đốc hỏi : Kế hoạch đã kiểm tra hiện trường điểm vỡ ống chưa? (là có ý hỏi riêng mình, trưởng phòng khi đó). Mình phát biểu : Kế hoạch đã kiểm tra hai lần rồi. Giám đốc : Sao Tôi không gặp, mặt khác các phòng cũng báo cáo là không thấy kế hoạch? Mình : Kế hoạch đi vào buổi tối (nên không gặp giám đốc và các phòng là phải), ngày đầu 12 công thợ, đào được khoảng nửa khối, dài rộng mỗi chiều một mét, sâu được khoảng 50 phân. Ngày sau 20 công, được khoảng 1/4 khối, sâu thêm được 25 phân. Phân xưởng sữa chữa đã cử từng ấy người, ra đào cái lỗ kích thước từng ấy, nên khi có các đoàn kiểm tra, công nhân phải tránh ra cho cán bộ của từng đoàn vào nghiêng ngó, xem và xét, đồng thời bàn luận tại hiện trường. Vâng "Xem và xét : Mấy chục người đang đào và khoét, cái lỗ con con".
Lại quay về ảnh lạ mà thường quen trên. Xin đừng trách các sĩ quan trung, cao cấp đó và các vị khác ở các ảnh chưa đăng, vì họ đã làm đúng qui trình, qui định và chức năng nhiệm vụ của họ mà. Có chăng nên lưu ý họ kiến thức cơ bản : Bác Dân Cổng Chốt cũng có lời bàn, những thiết bị rác này vốn nhiễm xạ cao từ các tia vũ trụ, thế mà cán bộ chúng ta lại quá sơ sài khi tiếp cận...  Nhưng Bác Dân Cổng Chốt ạ, họ đang làm nhiệm vụ nên không kể hy sinh mà, nếu có hy sinh thì cũng lượng thể mà. Câu trích này ở cùng bài với ảnh đã trích : http://phuocbeo.blogspot.com/2016/01/rac-vu-tru-va-rac-nhan-su.html.
Lại xin lan man chút. Cũng khoảng những năm đó, với một điểm vỡ khác. Mình cũng xuống hiện trường điểm vỡ để "nghiêng ngó, xem và xét". Khi đó mình trêu bác Phúc, Quản đốc Phân xưởng Cấp nước : Từ nay (9 giờ sáng) đến 8 giờ tối Bác có đào đến ống (sâu khoảng hơn một mét) được không? Bác nói : Có trời làm! Mình nói : Nếu làm xong, Em thưởng hai triệu (to lắm lúc bấy giờ). Bác nói : Tôi thách Anh đó, Tôi cũng chấp Anh hai triệu. Mình nói : Được rồi, Bác cho gần hai chục công nhân của Phân xưởng nghỉ đi, Em thuê bốn người dân Cam giá (xã địa phương) đào, chắc chắn xong trước 8 giờ nhiều, Em còn cho lại phân xưởng Bác một triệu cơ. Bác và anh, chị em công nhân cùng cười vang, và : Nói như anh thì ???. Thế đấy, Bác và công nhân đang làm đúng qui trình, qui định và chức năng nhiệm vụ mà.
Bài đã trích có tiêu đề rất hay : Rác vũ trụ và "rác" nhân sự. Cùng là rác. Mình không đạt được đến thế nên cảm thán thế này : Đất nước tôi, đất nước tôi "thong thả" giọt đàn bầu. Đang nghe Nguyên Thảo hát bài : Đất nước. Sáng tác Phạm Minh Tuấn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét