Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

FORMO - GẦN.

Chuyện đang  Formosa Hà Tĩnh có hai nút.
Một là : Rửa đường ống thải bằng axit với khối lượng quá lớn cho một lần rửa. Toàn bộ khối lượng axit đó đổ trọn vào biển Vũng Áng và thế là : Biển, Cá, Người lặn làm việc rửa đều dính.
Hai là : Thải chất thải sản xuất ướt ra biển, tức đưa chất thải Luyên kim (có loại phải qua nghiền nhỏ) cùng nước ra biển. Đến nay chắc phải dừng thải ướt để thải khô, tức chở chất thải rắn đổ ra bãi thải lộ thiên.
Ví dụ tí :
Gang thép Thái nguyên cách nay 60 năm và Hòa phát cách nay gần chục năm (kể cả đang nay) không có đường ống xả thải ướt, nên không xúc rửa bằng axit, cho dù nếu có đường ống thì chắc gì đã xúc rửa nhỉ? Tiết kiệm mà! Đường thải ấy mà, cần gì phải rửa! Vậy là đã không gây độc đột xuất một lần, tác hại vài chục năm.
Gang thép Thái nguyên và Hòa phát đang thải khô ở các bãi thải, khối lượng thải khô thường lớn hơn hai lần khối lượng sản phấm cuối cùng. Chất độc nếu có, thì na ná nhau vì dùng công nghệ của cùng một ông chủ. Nghĩa là Gang = Hòa = Fo, cùng công nghệ, cùng thải khô.
Chả cần lý luận, không ai cãi lại làm gì. Nhưng này, cũng nên thêm, Formosa Hà Tĩnh mới sản xuất tí tẹo tì teo thôi, chưa sản xuất lớn đâu, chưa 10; 20 triệu tấn sản phẩm năm đâu. Chưa hơn 20; 40 triệu tấn chất thải năm đâu.
Formosa đang thấy.
Dân Việt đang tẩy chay. Đổ thải ở đâu cũng bị soi mói, bắt ne, bắt nẹt, khó mua đất thêm để đủ chỗ cho thải khô.
Dân và Quốc hội Đài đang cú, đang lo lắng cho nền sản xuất của Đài ra các nước.
Đã có tì vết vài lần trên thế giới. Đã có ít nhất hai khâu trung gian phải dàn xếp cho việc tiếp tục sản xuất thép ở VN : Doanh nghiệp thép đứng đằng sau và Vốn cho sản xuất thép từ kẻ thứ ba.
FORMOSA GẦN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét