Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

GIÁ ĐIỆN VÀ THÍ SINH NHI, NGÀ.

Để chỉnh sửa một việc cụ thể thì dễ, chỉ việc trả lời có? hay không?! yes or no!  Để sửa một trật tự công việc, một cơ chế mới là điều khó, nhưng khó thì suy cho cùng cũng là chọn một? Một tùy chọn có sửa hoặc không sửa.
Đồng ý hay không đồng ý cho một thí sinh vào học đại học là dễ, vài cấp của bộ Công an có thể quyết được. Thí sinh Nguyễn Đức Ngà thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Thí sinh Bùi Kiều Nhi thi vào Học viện Chính trị công an nhân dân. Là ví dụ.
Thí sinh Nhi đã được nhập học tại Học viện chính trị CAND và cho phép bổ sung lý lịch. Thí sinh Ngà chưa có "quyet-dinh-day-tinh-nhan-van-cua-bo-truong-tran-dai-quang. là báo Thủ tướng viết thế., cũng chưa được như này : "Cô học trò Bùi Kiều Nhi đã vỡ òa hạnh phúc khi biết tin được nhận vào ngôi trường mơ ước. Đông đủ bà con họ hàng, lối xóm cũng đã đến chúc mừng em.".  Báo còn đặt tiêu đề "cam-on-bo-truong-da-cho-co-hoc-tro-kieu-nhi-cuoc-doi-moi.". Có báo lại giật tít này nữa cơ : Ước nguyện cuối cùng của ông Bố có con chưa được nhập học trường Cảnh sát. Tít tiếng Việt, chữ Việt, từ Vệt nhé. Thương cảm quá cơ, ông Bố hay người viết?
Quí hóa quá, vui quá, Bộ trưởng Công an nước mình đã dành thời gian để quyết định một việc nhỏ thế này. Chờ chút nhé thí sinh Ngà, thí sinh đã là đảng viên từ tháng 8.2015 cơ mà. "Nam-sinh-vuong-ly-lich-bo-an-treo-da-duoc-ket-nap-Dang", phẩm chất chính trị của thí sinh là rất cao. Bộ trưởng sẽ lại dành thời gian vô cùng quí báu của mình để quyết định cho thí sinh, một đảng viên trẻ được nhập học Học viện cảnh sát nhân dân. Chờ nhé, thông cảm nhé, Bộ trưởng đang bận trăm công, ngàn việc. Cố chờ nhé, ước nguyện cuối cùng của người sinh thành ra thí sinh sẽ được toại nguyện mà. Đi được rồi à.
Nói ngơ ngơ, vài vài vậy để nghiêm chỉnh bàn :
- Nếu đã là qui định của nghành thì đừng phá qui định chung bằng một quyết định, dù QĐ đó của ai. Nếu cần thì sửa qui định cho phù hợp. Làm vậy mới thượng tôn pháp luật, mới tránh thượng tôn một quyết định cá biệt dù "đặc biệt", dù "nhân văn" hay mang lại "vỡ òa" thậm chí "đã cho cô học trò Kiều Nhi cuộc đời mới".
- Nếu luật đã qui định các trường hợp A, B là đương nhiên xóa án tích, thì đến thời hạn đương nhiên đó, tòa tự lập quyết định xóa án tích và gửi cho người đương nhiên được xóa án tích. (A, B - Mình không trích luật nữa). Đừng duy trì xin - cho xóa án tích đương nhiên.
Giá điện và doanh nghiệp điện Việt nam hiện nay? Đang có nhiều nhiều ý (con) kiến về giá điện mấy bậc thang như ruộng của đồng bào Mông Mù cang chải, hay đồng giá 1.747 đ/kwh như ruộng Thái bình. Nếu hỏi bà con chắc nghe : Núi nó bảo làm mấy bậc, chứ mình bảo nó thế nào được.




Mấy bậc thì lên tới trời
Ông điên đếm thử trả lời người Mông.
Không có số liệu để tính toán, để so sánh, chỉ bàn đắt hay rẻ, chịu được hay không chịu được, đắt với bà này, rẻ với ông kia; dùng này thì đắt, dùng nớ thì rẻ;. Ố là là. Lá là ồ. Việc bàn giá điên (điện thiếu nặng) còn khó hơn việc của mấy ông thầy bói mù, các ông ấy còn sờ (sờ nặng nhé) được chỗ ấy để phán. Đọc vài bài về giá điện đến cái sân golf, cái khách sạn còn chả sờ được, vẫn phán, cũng phán. Thật là.
Chọn giá bán, giao cho doanh nghiệp thực hiện hay để doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm công bố giá như hiện nay? Ai cũng biết Tập đoàn Điện lực Việt nam là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước (Quyết định số 975/QĐ-TTg; ngày 25/6/2010; vv : Thành lập Tập đoàn). Tập đoàn có Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc (Đảng bộ và Công đoàn nữa, ở đây bàn về kinh doanh nên không kê đủ). Vì Thủ tướng thành lập Tập đoàn nên chính phủ - chí ít là hai bộ Công thương và Tài chính - phải giao cho tập đoàn các chỉ tiêu kinh doanh, chỉ tiêu tài sản, chỉ tiêu xã hội (giá điện, lãi kế hoạch, mức tăng tài sản, mức phục vụ nền kinh tế, cộng đồng). Hội đồng thành viên nhận chỉ tiêu của chính phủ, xây dựng các chỉ tiêu phù hợp để giao lại cho các Tổng công ty phát điện; các Tổng công ty kinh doanh điện năng; Tổng công ty truyền tải điện và các Ban dự án thực hiện. Nói gọn là thế này : Chính phủ dùng tài sản quốc gia thành lập Tập đoàn Điện lực Việt nam thì chính phủ qui định giá bán điện cho nhân dân và chịu trách nhiệm về giá qui định đó. Chính phủ thành lập Tập đoàn điện lực để sản xuất, truyền tải và cung cấp điện năng cho toàn dân, thì chính phủ quản lý giá điện chứ, chính phủ cho hay không cho Tập đoàn làm sân golf, xây nhà nghỉ mà. Chính phủ đang hàng ngày cung cấp cho Tập đoàn nhân lực (bổ nhiệm các cá nhân lãnh đạo) vật lực (cho phép sử dụng tài nguyên) và tài chính (cấp vốn), sao chính phủ lại cho phép tập đoàn làm giá điện bán lại cho mình - chính phủ. Chính phủ có thể thành lập cục Sử dụng tài sản công, Cục này sẽ cho Hội đồng thành viên của Tập đoàn thuê hoặc vay tài sản bằng một hợp đồng. Hội đồng thành viên hợp đồng thuê các Tổng giám đốc, các Giám đốc điều hành để điều hành các doanh nghiệp trong tập đoàn. Dễ thấy do cả nước chỉ có một Tập đoàn điện nên điều khoản giá bán điện là một điều khoản không thể thiếu trong cả hai loại hợp đồng vừa nêu. Nếu vậy việc dùng phương án một giá điện hay giá điện bậc thang đang bàn hiện nay chỉ là hình thức hỗ trợ cho từng loại người dùng điện đến các mức tiêu thụ bao nhiêu mà thôi, nói ngăn ngắn, gòn gọn là hỗ trợ người nghèo đến mức nào mà thôi. Cùng nghèo như nhau thì được hỗ trợ như nhau, cùng mức, đồng mức ấy mà, phân loại nghèo ấy mà, có mấy loại nghèo thì có từng ấy mức ấy mà. Đường đồng mức ở từng núi, từng đồi sẽ quyết định bao nhiêu bậc, bà con bản Mông dạy thế.
Trong lời bàn về thí sinh thì thấy : Bộ Công an đã dùng một quyết định, thậm chí có thể là quyết định miệng (hiểu theo cách diễn đạt của các báo) để can thiệp vào một qui định cứng của toàn nghành.
Trong lời bàn về giá điện thì thấy : Chính phủ đã cho phép Tập đoàn điện xây dựng giá bán điện (độc quyền - không có doanh nghiệp thứ hai) để bán lại cho chính chủ - Chính phủ. Người làm thuê đặt ra giá điện bán cho người thuê, cho toàn dân, cũng là bán cho chính phủ trong trường hợp này.
Thế vậy. Giá bán điện và các thí sinh có hồ sơ vi phạm vào qui định tuyển sinh của trường (nghành). Thế vậy. Giá bán điện và thí sinh Nhi, Ngà.

P/S : 14h; ngày 27/9/2015. Thấy bài này treo trên trang từ hôm qua, không đọc. Hôm nay đưa vào đây để hiểu thêm : http://nguyentandung.org/dac-cach-theo-dung-tinh-than-thuong-ton-phap-luat.html   .
Và kết qủa tra từ "Đặc cách" ở từ điển tiếng Việt :
* để cho hưởng một quyền lợi đặc biệt nào đó, không cần theo thể thức quy định thông thường
đặc cách cho giảm án. 
Theo Trang : http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/%C4%90%E1%BA%B7c_c%C3%A1ch

*  phụ từ
không cần theo thông thường
hưởng chế độ đặc cách

Theo trang :
http://tratu.coviet.vn/hoc-tieng-anh/tu-dien/lac-viet/all/%C4%91%E1%BA%B7c+c%C3%A1ch.html

Người viết bài trên đã viết được từng ấy chữ, thật thông thái, hiểu nhiều, biết rộng, giỏi giang chữ nghĩa, đáng được coi là nhà báo "đặc cách" của chữ Việt, nghĩa Việt - theo cách thật đặc biệt. Người đọc bài cũng có đọc một số bài khác trên mạng, thấy các cháu đa phần rất thật thế này : Các cháu đăng ký trường này vì nhà nghèo hoặc mồ côi, không có tiền đi học, học xong có việc làm ngay.
Xin để vài link.
Link 1 : http://news.zing.vn/Nu-sinh-29-diem-thi-truong-cong-an-nen-chuyen-nganh-hoc-post580800.html
Link 2 : http://news.zing.vn/Nuoc-mat-nguoi-me-ngheo-khong-co-tien-cho-con-theo-dai-hoc-post574262.html
Link 3 : http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thi-sinh-thieu-mot-qua-than-duoc-hoc-he-dan-su-truong-quan-doi-3282728.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét