Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

MÉO MÓ ĐẤY.

Chưa hết tháng 7 mưa ngâu, tháng cô hồn mà hệ thống ti vi đã nói sa sả về trung thu, về bánh trung thu, về bố nó mua bánh không phải cho con mà để cho con người khác, cũng không phải cho con mà  cho bố nó đấy chứ, gọi là biếu, đi biếu ấy mà. Vì là bánh biếu nên hình thức hoành tráng, nguyên liệu quí hiếm, bánh phải đắt tiền. Thì đúng mẹ nó rồi, bánh biếu phải thế chứ, nếu chưa thế thì ai mua đi biếu. Nếu bánh biếu cho người lớn, thì tất cả những sa sả ấy là đúng tiêu chí rồi, phù hợp quy luật chủ khách quan rồi. Biếu cho người lớn mà có lợi cho người biếu thì biếu chứ, tội chi không.
Nếu nói những sa sả đó là mùi của tham những thì có đúng? Nhưng lên án cái mùi thì ích chi. Phải chỉ ra cái gây ra mùi đó, để hót đi, tiêu hủy đi chứ. Lại nữa, mùi tham nhũng thì cái gây ra mùi là tham nhũng chứ là cái gì nữa. Nếu chống tham nhũng thì mình đang làm quyết liệt mà, ngày nào chả hót, chả tiêu hủy tham nhũng. Tham những là ăn cắp của công, là đục khoét tài sản công, là cầm nhầm hiện vật công, là chia chác của công kìa. Ít dính đến biếu tặng mua quan hệ của chiếc bánh trung thu này. Mùi này bốc ra từ cái khác, rất khác tham những.
Đây là méo mó nhân cách, méo mó ở người đi mua quan hệ, ở người đi biếu là phần nhiều. (xin mặc cả dài dài này : Nếu tôi rất quí các cháu con anh, chị, cô, dì, chú, bác, tôi mua tặng cháu thì!!!. Nếu tôi thương mẹ cháu tôi mua tặng cháu thì!!!. Nếu tôi thương bố cháu lắm tôi mua tặng cháu thì!!!. Nếu tôi thương cháu có hoàn cảnh khó khăn tôi mua cho cháu thì!!!). Rất méo mó khi việc biếu liên hệ trực tiếp đến một cái lợi nào đó trong công tác (ít có ở tư tác, rất ít ở các doanh nghiệp tư - nếu có đa phần là cảm ơn thật). Người đi biếu đang cần cái lợi trong công tác nên đã nhân (lợi dụng) dịp trung thu mua bánh biếu để cái lợi đó mau thành. Người nhận biếu cũng có người méo mó, người méo mó ít và không méo mó. Không méo mó sao nhận biếu? Thưa rằng người biếu nói khéo lắm, cũng là cho các cháu để các cháu vui dịp trung thu, để các cháu ngoan, học giỏi. Người không méo mó không thể không nhận tấm lòng thành của người biếu, nên nhận và khéo biếu lại : Tôi bận, không đến trực tiếp được nên nhờ anh, chị hộ tôi cho các cháu (người viết đã từng trao đổi bánh và lời như vậy).
Tại sao người đi biếu méo mó nhân cách là phần nhiều? Vì cơ chế. cơ chế trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cho phép cán bộ (ở các quốc gia phát triển có người làm công, ông chủ và nhân viên nhà nước - không có cán bộ) phân công công việc tùy tiện không theo tài năng, mỗi công việc lại có thu nhập thêm (ngoài lương) rất khác nhau. Và do vậy, người đi biếu mới có cơ hội mở rộng quan hệ để có cái lợi mong muốn ấy. Hãy nghé xem các quốc gia trên thế giới, quốc gia nào có kiểu mua bánh trung thu thế này, quốc gia nào không? Quốc gia nào phát triển loại nhân cách không tròn như vầng trăng ngày rằm tháng tám mà méo mó, xấu xí thảm hại như vậy. Hãy xem ngay tại các doanh nghiệp có vốn FDI thử xem, có loại nhân cách đó không? Một hợp đồng vài năm là cứng khựng ở công việc đó, nếu có khả năng phát triển chờ hợp đồng khác, mặc cả lại từ đầu.
Lại nữa, Người đi biếu là những người ở độ tuổi nào? Xin thưa! khoảng trên tôi chục tuổi (mình hơn 60 khà, khà) và dưới mình khoảng 35 tuổi. Tức khoảng từ 25 đến 70 tuổi, trên nữa chưa hoặc ít có, dưới nữa cũng có thể không còn hoặc ít còn. Những người đã và đang méo mó là những người sống trongvài chục năm qua, trọn trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nay. Thế đấy, con người làm ra cơ chế và cơ chế tác động lại con người. Thế đấy. Méo mó có những khuôn mặt như vậy để thích ứng cơ chế, để dụng công méo mó. Méo mó đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét